9.09.2014

Diveyn, Comedy?

*late post - supposedly nung day na pumanaw si Robin Williams (RIP) - na-imbak na sa draft ko*

Nakita ko kagabi sa teasers ng Cinema One si Dolphy. Bigla kong narealize na yumao na nga pala siya at nalungkot lang ako bigla na para bang ngayon lang nag-sink-in sa 'kin na wala na siya. Parang ang weird lang ng feeling na makita siya sa TV, nagpapatawa as usual at parang walang nangyari.

Pero syempre si Dolphy naman ay may edad at namatay dahil sa sakit. Ipapalagay ko na mapayapa naman siyang lumisan sa mundo.

Ngayong umaga naman, binulaga tayo ng balitang namatay na si Robin Williams. Nakakashock ang balitang 'yan lalo na dahil sa paraan ng pagpanaw niya. Although hindi naman siya ang unang komedyanteng kumitil sa sarili niyang buhay, hindi pa rin ako makapaniwala na nangyari sa kaniya 'yon - isang napakagaling na aktor na hindi lang maraming napatawa kundi na-touch ang buhay sa mga pelikula niya tulad ng Patch Adams at Dead Poet Society, naniniwala akong he deserved better.

Y'un yun eh... actually hanggang ngayon to some extent ay bothered pa rin ako kahit di naman ako super fan. Parang baket? Baket Robin Williams?

Pero ang sagot sa tanong na 'yan syempre ay siya lang ang may alam at sigurado akong malalim ang kaniyang pinaghuhugutan.

Sa kabilang banda, syempre, issue ko na naman yung biglang ang daming tributes sa kaniya nung nawala na siya samantalang nung nag-fade na yung career niya eh inalagaan ba siya ng mga tao talaga sa paligid niya? For sure syempre may mga taong genuine yung care sa kaniya pero yung sa mga tributes kasi parang biglang lahat ng tao may pakielam.

But of course, kung totoo man o hindi yung concern nila, hindi ko naman talaga dapat pinapakielaman 'yon. Nalulungkot lang ako for Robin Williams. Again, I think, feel and believe that he deserved better.

So kung nasaan ka man, Robin Williams, may you truly rest in peace.



PS: Ang insidenteng ito ay syempre reminder sa ating lahat na alalayan ang ating mga mahal sa buhay. Alagaan at mahalin natin sila hangga't may oras pa :)

No comments: